THIẾT BỊ BẾP CÔNG NGHIỆP

Hướng dẫn vệ sinh các thiết bị inox trong nhà bếp

Hướng dẫn vệ sinh các thiết bị inox trong nhà bếp

Inox là hợp kim của sắt và nhiều loại kim loại khác, trong đó chủ yếu là Crom và Niken. Crom là kim loại khi kết hợp với ô-xy trong không khí sẽ hình thành một lớp bảo vệ inox khỏi bị gỉ sét. Vì vậy inox đang là vật liệu được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt trong gian bếp của các nhà hàng, khách sạn các thiết bị, dụng cụ inox được sử dụng phổ biến. Không chỉ là một vật liệu bền, không bị gỉ sét như các vật liệu khác inox còn là vật liệu cực kỳ dễ vệ sinh và lau chùi. Tất nhiên không có bất cứ một thứ gì có thể sử dụng mãi mãi nhưng nếu biết cách sử dụng, vệ sinh đúng cách bạn sẽ luôn có những thiết bị trường tồn với thời gian. Những thiết bị bếp inox cũng vậy, bạn cần phải biết cách vệ sinh để đảm bảo thời gian sử dụng là tối ưu nhất. Bếp công nghiệp 24h sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về cách vệ sinh, bảo quản những thiết bị inox này một cách tốt nhất.

Một số đặc tính chính của inox

  • Độ bền cao: Như đã phân tích ở trên, inox là một trong những vật liệu có độ bền cao nhất, thời gian sử dụng lâu nhất.
  • Độ dẻo cao: Nhờ trong thành phần cấu tạo chưa Niken giúp inox trở thành một vật liệu có độ dẻo cao, dễ dàng uốn nắn thành nhiều hình dạng khác nhau.

  • Chống chịu ăn mòn cao hơn: Ngoài ra trong thành phần của inox còn có Mo-lip-đen làm cho inox có khả năng chịu ăn mòn cao hơn trong môi trường axit
  • Phản ứng từ kém hơn: Các phản ứng hóa học gần như không xảy ra hoặc xảu ra rất chậm nên các vật liệu, dụng cụ, thiết bị được làm từ inox luôn như mới.

Hướng dẫn vệ sinh các thiết bị inox 

Để đồ dùng luôn sáng bóng và có tuổi thọ cao bạn cần chọn cho mình những sản phẩm đến từ những nơi cung cấp uy tín, đảm bảo và phương pháp vệ sinh đúng cách. Dựa vào đặc điểm, cấu tạo hóa học, tính chất vật lý mỗi vật liệu sẽ có một cách vệ sinh, bảo quản phù hợp.

Thông thường, trong các nhà hàng khách sạn, các bếp ăn công nghiệp với quy mô lớn inox được sử dụng rất nhiều như: bếp inox, tủ inox, bàn inox, kệ inox, nồi inox, dao inox, chén, muỗng inox,… Việc sử dụng các thiết bị inox như vậy không chỉ giúp gian bếp của bạn trở nên sang trọng hiện đại hơn mà nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí cho việc hao mòn tài sản cố định. Nhưng để các sản phẩm, thiết bị này luôn mới theo thời gian ắt hẳn phụ thuộc không ít vào chủ nhân của nó. Nếu vẫn chưa biết cách giữ gìn, bảo quản các thiết bị inox trong gian bếp nhà mình thì bạn hãy thử áp dụng một vài bí quyết sau để đồ dùng inox trong nhà bạn luôn sáng đẹp như mới. 

Vệ sinh bằng nước ấm

Chỉ cần một chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm bạn đã có thể dễ dàng làm sạch các dụng cụ, thiết bị bằng inox. Đặc biệt, có thể thấy trong các nhà hàng, khách sạn nước ấm được sử dụng để làm sạch dao, muỗng, nĩa, chén,.. bằng inox.

Làm sạch bằng chanh hoặc giấm

Đối với các vết bẩn dầu mỡ cứng đầu bấm trên bề mặt inox thì chanh và giấm là hai nguyên liệu phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Không chỉ làm cho vật liệu sáng bóng hơn mà các nguyên liệu này cũng cực kỳ dễ tìm và có chi phí thấp.

Với phương pháp này bạn chỉ cần chà nhẹ miếng chanh vào vết bẩn hoặc đổ một ít giấm lên sau đó dùng khăn mềm lau sạch là bạn đã có một sản phẩm y như mới.

Làm sạch với Banking Soda

Có thể thấy banking soda là một loại chất đang được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày với nhiều ứng dụng khác nhau: làm trắng răng, khử mùi hôi, làm sạch thảm, tẩy trắng quần áo, đánh bóng đồ dùng,... Ngoài ra nó còn được sử dụng rộng rãi trong việc làm sạch và khử mùi hôi của các vật dụng, thiết bị nhà bếp. Chỉ cần pha một lượng banking soda thích hợp (tùy thuộc vào mức độ vấy bẩn của các thiệt bị, dụng cụ) sau đó nhúng miếng bọt biển, làm sạch và lau khô bề mặt các thiết bị nàu đảm bảo các vết bẩn sẽ được đánh banh ngay lập tức.

Trong quá trình nấu nướng không thể không tránh khỏi việc các nồi inox bị cháy đen, việc của bạn là chỉ cần trộn một vài thìa canh baking soda với ít nước, cho vào nồi bị cháy, đun sôi rồi để lửa nhỏ trong 20 - 30 phút. Các vết cháy sẽ bong ra, sau đó bạn nhẹ nhàng cọ kỹ đáy nồi để làm sạch những vết đen còn lại.

Lau chùi bề mặt bằng nước lau kính

Nước lau kính là dung dịch được sử dụng để làm tăng độ sáng bóng cũng như vệ sinh các vật liệu inox một cách tối ưu nhất. Bạn chỉ cần xịt nhẹ dung dịch nước lau kính sau đó dùng một chiếc khăn mềm lau khô là đã có những vật liệu sáng bóng.Kết quả hình ảnh cho vệ sinh thiết bị inox

Rửa sạch các vết bám cứng đầu trên bề mặt inox bằng nước rửa chén

Qúa trình nấu nướng không thể không tránh khỏi việc nấu ăn thức ăn vung vãi, dầu mỡ bắn ra làm bẩn các thiết bị, dụng cụ trong nhà bếp. Việc lau chùi bằng nước thông thường không giải quyết triệt để được vấn đề này vì thế cần một loai chất tẩy rửa thông dụng hơn. Nước rửa chén không chỉ có tác dụng đánh banh mùi thức ăn, sạch bong kin kít các vết dầu mỡ trên chén bát mà trên các vật liệu bằng inox tất cả những công dụng này cũng được ứng dụng rất thành công.

Pha một lượng nước rửa chén thích hợp với nước, sau đó dùng miếng bọt biển lau chùi qua những nơi có vết bám dầu mỡ, dùng khăn mềm lau sạch là bạn đã hoàn thành xong việc đánh bay các vết bẩn cứng đầu và trả lại cho các dụng cụ, thiết bị inox độ sáng như ban đầu.

 Sử dụng sản phẩm làm sạch dành riêng cho inox

- Nếu đồ dùng sử dụng quá lâu ngày và có những mảng bám, bạn muốn đánh bóng lại chúng thì hãy tìm mua những sản phẩm dành riêng cho đồ inox. Bởi vì, chúng không những loại bỏ vết bẩn, không gây hại mà còn trả lại vẻ sáng bóng vốn có cho các đồ dùng inox.

-Lưu ý: Để giữ cho bề mặt inox sáng bóng, sau khi làm sạch bằng các nguyên liệu, bạn cần dùng khăn bông sạch, mềm lau khô bề mặt. Không sử dụng các loại khăn cứng, các miếng chà inox để tránh ảnh hưởng đến bề mặt các thiết bị inox. Cách này sẽ giúp bảo vệ inox khỏi các khoáng chất có trong nước. Khi sử dụng một loại chất tẩy rửa nào, bạn cần kiểm tra kỹ thành phần để chắc chắn nó không chứa clo. Chất này là kẻ thù tự nhiên của inox và sẽ làm hỏng bề mặt của sản phẩm.

Kết quả hình ảnh cho vệ sinh thiết bị inox

Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên lau chùi, tránh các tác động mạnh, hạn chế để thức ăn dầu mỡ văng ra bám dính lâu ngày trên các thiết bị để tránh ảnh hưởng đến độ bền, độ mới của sản phẩm.

Các dụng cụ sau khi sử dụng xong cũng cần được sắp xếp, để đúng nơi quy định, không để các sản phẩm chồng chéo lên nhau để tránh ảnh hưởng đến hình dạng cũng như bề mặt của chúng.

>> Các thiết bị inox cần có trong nhà bếp của bạn

>> Tại sao nên chọn quầy bar inox?

Trên đây là những cách vệ sinh các thiết bị inox, hy vọng sẽ mang lại cho bạn những mẹo thú vị trong việc vệ sinh, giữ gìn và bảo quản các thiết bị bằng inox. Để lựa chọn cho mình những thiết bị nhà bếp, thiết bị inox tốt nhất hãy tham khảo những sản phẩm đến từ BẾP CÔNG NGHIỆP 24H qua trang web : www.bepcongnghiep24h.com hoặc liên hệ trực tiếp: 1900 8976 để biết thêm thông tin chi tiết.

 

← Bài trước Bài sau →
0938 295 490